SPORTCLUBLIVETV. ยินดีต้อนรับทุกท่าน สมาชิกจะได้รับหน้าเข้าชมถ่ายทอดสดกีฬาดังทุกชนิดอาทิ ไก่ชน วัวชน ฟุตบอล บาสเก็ตบาส สนุกเกอร์ มีบริการไว้ให้ท่านได้เลือกรับชมตลอด 24 ชม.

ทำความเข้าใจกับกฎเสริมทัพแบบพิเศษของ ลา ลีกา

ทำความเข้าใจกับกฎเสริมทัพแบบพิเศษของ ลา ลีกา

หลังจากที่ตกเป็นข่าวได้พักหนึ่ง ในที่สุด บาร์เซโลน่า ก็ประกาศคว้าตัว มาร์ติน เบรธเวท กองหน้าชาวเดนมาร์กมาจาก เลกาเนส ได้สำเร็จ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา หลังจากยอมจ่ายค่าฉีกสัญญาจำนวน 18 ล้านยูโร (ประมาณ 720 ล้านบาท) ให้กับ เลกาเนส

   อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้หลายคนแปลกใจก็คือทำไม บาร์เซโลน่า ยังสามารถซื้อเขามาร่วมทีมได้ ทั้งที่ตลาดการเสริมทัพรอบ 2 ของ ลา ลีกา มันปิดตัวไปตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุที่เป็นอย่างนั้นมันก็เป็นเพราะว่า ลา ลีกา มีกฎการเสริมทัพแบบฉุกเฉินนั่นเอง และวันนี้เราจะมาอธิบายรายละเอียดคร่าวๆ กัน

  ทำไม บาร์เซโลน่า ถึงเซ็นสัญญากับ เบรธเวท ได้ทั้งที่ตลาดปิดไปแล้ว?

   ลา ลีกา สเปน มีกฎว่าทุกทีมสามารถยื่นเรื่องขอทำการเสริมทัพแบบกรณีฉุกเฉินได้ ถ้าหากมีนักเตะคนไหนในทีมที่ได้รับบาดเจ็บจนต้องพักนาน 5 เดือนขึ้นไป โดยที่ต้องได้รับการอนุมัติจาก ลา ลีกา ซะก่อน และทีมนั้นๆ ก็มีเวลาให้ทำการเสริมทัพ 15 วันนับจากที่ได้รับอนุมัติ นอกจากนี้ นักเตะที่แต่ละสโมสรจะซื้อมาร่วมทีมได้ก็ต้องเป็นจากทีมใน ลา ลีกา เหมือนกันเท่านั้น (ไม่นับรวมนักเตะที่เป็นฟรีเอเยนต์ ซึ่งสามารถเซ็นสัญญาได้ตลอดอยู่แล้วโดยที่ไม่จำเป็นว่ามันจะปิดตลาดไปแล้ว)

 ทั้งนี้ ขั้นตอนการอนุมัติจาก ลา ลีกา ก็คือทีมที่ต้องการเสริมทัพแบบฉุกเฉินต้องส่งข้อมูลการแพทย์มาให้พวกเขา เพื่อพิสูจน์ว่านักเตะเหล่านั้นเจ็บหนักจนต้องพัก 5 เดือนขึ้นไปจริงๆ ซึ่งกรณีของ บาร์เซโลน่า พวกเขาเอา อุสมาน เดมเบเล่ มาใช้อ้างอิง หลังจากที่ เดมเบเล่ ไปผ่าตัดตรงเอ็นหลังหัวเข่าจนต้องพักนาน 6 เดือน เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยสุดท้าย ลา ลีกา ก็อนุมัติ แม้ว่าซีซั่นนี้ เดมเบเล่ จะได้ลงเล่นในลีกไปแค่ 5 นัดก็ตาม

 นี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการใช้กฎเสริมทัพแบบฉุกเฉิน โดยไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามันเริ่มมีการระบุกฎแบบนี้เมื่อไหร่ อย่างไรก็ตาม เบรธเวท ก็จะไม่สามารถลงเล่นใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ประจำฤดูกาลนี้ได้ เพราะมันเลยช่วงเวลาลงทะเบียนของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ไปแล้ว

  เลกาเนส ซื้อใครแทนได้หรือไม่?

   ตามกฎแล้ว เลกาเนส ไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อใครมาร่วมทีมแทน ต่อให้พวกเขาจะต้องเสียนักเตะจากกฎการเสริมทัพแบบฉุกเฉินก็ตาม ซึ่งถ้าสุดท้ายแล้วพวกเขาตกชั้น เงิน 18 ล้านยูโรที่พวกเขาได้จากการขาย เบรธเวท ก็จะถือว่าไม่คุ้มค่า เพราะส่วนแบ่งจากการเล่น ลา ลีกา จะสูงกว่านั้นเยอะ

 ทั้งนี้ ปัจจุบัน เลกาเนส เป็นอันดับรองสุดท้ายของตารางคะแนน มี 19 แต้ม จากการลงเล่น 24 นัด อยู่ห่างจากโซนปลอดภัย 2 แต้ม และเดิมที เบรธเวท ก็ถือเป็นดาวซัลโวสูงสุดในลีกของพวกเขา หลังทำได้ 6 ประตู จากการลงเล่นในลีก 24 นัดของฤดูกาลนี้

  พรีเมียร์ลีก มีกฎแบบเดียวกันนี้ไหม?

   ปัจจุบัน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สโมสรดังของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็กำลังเจอสถานการณ์คล้ายกับ บาร์เซโลน่าหลังจากที่ แฮร์รี่ เคน กองหน้าคนเก่งของพวกเขามีอาการบาดเจ็บตรงเอ็นหลังหัวเข่าจนไม่ได้ลงเล่นเลยตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่วน ซน ฮึง-มิน ก็กระดูกแขนหักจนอาจจะต้องพักทั้งฤดูกาล

 อย่างไรก็ตาม พรีเมียร์ลีก มีกฎว่าแต่ละทีมจะซื้อนักเตะแบบฉุกเฉินได้ก็เฉพาะนักเตะในตำแหน่งผู้รักษาประตูเท่านั้น โดยที่ต้องมีเอกสารรับรองทางการแพทย์ว่านายด่านคนนั้นๆ เจ็บหนักจนต้องพักนานเหมือนกัน ส่วนถ้าจะเซ็นสัญญากับนักเตะในตำแหน่งอื่นๆ ที่เป็นฟรีเอเยนต์ก็สามารถทำได้ตามสบาย