SPORTCLUBLIVETV. ยินดีต้อนรับทุกท่าน สมาชิกจะได้รับหน้าเข้าชมถ่ายทอดสดกีฬาดังทุกชนิดอาทิ ไก่ชน วัวชน ฟุตบอล บาสเก็ตบาส สนุกเกอร์ มีบริการไว้ให้ท่านได้เลือกรับชมตลอด 24 ชม.

สจวร์ต บิงแฮม กลายเป็นแชมป์มาสเตอร์สที่อายุมากที่สุด

สจวร์ต บิงแฮม กลายเป็นแชมป์มาสเตอร์สที่อายุมากที่สุด

การแข่งขันสนุกเกอร์รายการประเดิมปี 2020 อย่างศึกดาฟาเบท มาสเตอร์ส 2020 ที่อเล็กซานดราพาเลซ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้จบลงไปแล้ว พร้อมกับความสำเร็จของ “บอลรัน” สจวร์ต บิงแฮม นักสอยคิวมือ 14 ของโลกชาวอังกฤษ

     หลังจากรอบชิงชนะเลิศ เอาชนะ อาลี คาร์เตอร์ มือ 17 ของโลกจากชาติเดียวกันไปได้ 10-8 เฟรม คว้าแชมป์มาสเตอร์สไปครองเป็นสมัยแรก รับเงินรางวัลไปครอง 250,000 ปอนด์ หรือประมาณ 9,900,000 บาท

คว้าแชมป์ทริปเปิลคราวน์เป็นรายการที่ 2

     มีเพียงศึกยูเคแชมเปี้ยนชิพเพียงรายการเดียวเท่านั้น ที่เขายังไม่สามารถคว้าโทรฟี่แชมป์มาครอง แต่หากในอนาคตสามารถทำได้ จะทำให้เขากลายเป็นนักสอยคิวคนที่ 12 ที่สามารถคว้าแชมป์รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ครบทั้ง 3 ทัวร์นาเมนต์ ประกอบด้วย ศึกชิงแชมป์โลก, มาสเตอร์ส และ ยูเคแชมเปี้ยนชิพ 

สจวร์ต บิงแฮม กลายเป็นแชมป์มาสเตอร์สที่อายุมากที่สุด

    โดยคนล่าสุดที่ทำได้ก็คือ จัดด์ ทรัมป์ นักสอยคิวมือ 1 ของโลกจากอังกฤษ ที่สามารถคว้าแชมป์รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ครบทั้ง 3 รายการ เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว หลังจากคว้าแชมป์โลกสมัยแรก ที่ครูซิเบลเธียร์เตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ 

    อย่างไรก็ตาม สจวร์ต บิงแฮม ต้องรอนานอีกเกือบ 1 ปี ถึงจะมีโอกาสคว้าแชมป์ทริปเปิลคราวน์ครบทั้ง 3 ทัวร์นาเมนต์ได้ เนื่องจากศึกยูเคแชมเปี้ยนชิพ เพิ่งผ่านพ้นไปหมาดๆ เมื่อเดือนก่อน และจะวนมาอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน หรืออีก 11 เดือนข้างหน้า

 แชมป์มาสเตอร์สอายุมากที่สุด

        ในช่วงปลายปีที่แล้ว แฟนสนุกเกอร์คาดหวังกันไว้ว่า “เดอะร็อคเก็ต” รอนนี่ โอซัลลิแวน นักสอยคิวชาวอังกฤษวัย 44 ปี ที่ปัจจุบันรั้งอันดับ 3 ของโลก จะสามารถทำลายสถิติของ เรย์ เรียดอน ตำนานสอยคิวชาวเวลส์ ด้วยการเป็นแชมป์มาสเตอร์ส ที่มีอายุมากที่สุด จากการคว้าแชมป์มาสเตอร์ส 2020

สจวร์ต บิงแฮม กลายเป็นแชมป์มาสเตอร์สที่อายุมากที่สุด

     ทว่าพอก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มเพียง 1 เดือน “เดอะร็อคเก็ต” ผู้ซึ่งคว้าแชมป์มาสเตอร์สมากที่สุด 7 สมัย ตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขัน ด้วยเหตุผลส่วนตัว จึงทำให้แฟนสนุกเกอร์ต่างมองว่า เรย์ เรียดอน จะยังคงเจ้าของสถิติ การแชมป์มาสเตอร์สที่มีอายุมากที่สุดต่อไป ด้วยวัย 43 ปีกับอีก 114 วัน จากการคว้าแชมป์มาสเตอร์ส 1976 หรือเมื่อ 44 ปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 30 มกราคม 1976(อีก 3 เดือนเศษต่อมา สจวร์ต บิงแฮม ได้ลืมตามาดูโลก)

     อย่างไรก็ตาม จากการที่ สจวร์ต บิงแฮม คว้าแชมป์มาสเตอร์ส 2020 มาครองแบบเซอร์ไพรซ์ ในแบบไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ได้ทำให้นักสอยคิวผมน้อยร่างอวบรายนี้ กลายเป็นผู้ทำลายสถิติของ เรย์ เรียดอน ที่อยู่ยงคงกระพันมาอย่างยาวนานถึง 44 ปี พร้อมกับขึ้นเจ้าของสถิติการเป็นแชมป์มาสเตอร์ส ที่มีอายุมากที่สุดแทน ด้วยวัย 43 ปีกับอีก 243 วัน 

     แต่หากในปีต่อไป รอนนี่ กลับมาแข่งขัน แล้วสามารถคว้าแชมป์มาสเตอร์ส 2021 ได้สำเร็จ “เดอะร็อคเก็ต” ก็จะกลายเป็นเจ้าของสถิตินี้แทน ด้วยวัย 45 ปีเศษ น่าติดตามว่า สถิตินี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ 

คาร์เตอร์ ชวดสร้างเซอร์ไพรซ์ในฐานะมวยแทน

     ในการแข่งขันสนุกเกอร์มาสเตอร์ส จะคัดเอานักสอยคิวที่มีอันดับโลกอยู่ในท็อป 16 ของโลกมาแข่งขันกัน และจากการที่ รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 3 ของโลก ได้ถอนตัวจากการแข่งขัน ได้ทำให้ “กัปตัน” อาลี คาร์เตอร์ มือ 17 ของโลกจากอังกฤษ รับส้มหล่นขึ้นมาแข่งขันแทน พร้อมกับถูกร้านรับพนันสำนักต่างๆปรามาสไว้ ด้วยการวางให้เขาเป็นเต็ง 15 หรือว่าเต็งรองสุดท้าย ที่จะคว้าแชมป์  

     อย่างไรก็ตาม พอการแข่งขันได้เริ่มขึ้น มวยแทนอย่าง คาร์เตอร์ ทำผลงานได้เซอร์ไพรซ์แฟนสนุกเกอร์เป็นอย่างมาก เพราะก่อนจะเข้าชิง เขาสามารถเอาชนะนักสอยคิวที่มีอันดับโลกเหนือกว่าถึง 3 คน ซึ่งแต่ละคน มีดีกรีเคยคว้าแชมป์รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ครบทั้ง 3 รายการมาแล้วทั้งสิ้น

     เริ่มตั้งแต่รอบ 16 คน เอาชนะอดีตแชมป์โลก 3 สมัยอย่าง มาร์ค เซลบี้ มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ 6-4 เฟรม, รอบก่อนรองชนะเลิศ เอาชนะอดีตแชมป์โลก 4 สมัยอย่าง จอห์น ฮิกกินส์ มือ 6 ของโลกจากสกอตแลนด์ 6-3 เฟรม และรอบรองชนะเลิศ เอาชนะ ฌอน  เมอร์ฟี่ มือ 10 ของโลกจากอังกฤษ ที่เคยคว้าแชมป์โลกเมื่อปี 2005 ไปได้ 6-3 เฟรม

สจวร์ต บิงแฮม กลายเป็นแชมป์มาสเตอร์สที่อายุมากที่สุด

     แถมในรอบชิง ก็เกือบที่จะคว้าแชมป์เช่นกัน ทว่าในช่วงท้าย สจวร์ต บิงแฮม ทำได้ดีกว่า จึงทำให้ อาลี คาร์เตอร์ ชวดสร้างวีรกรรมการคว้าแชมป์ ในฐานะมวยแทนอย่างน่าเสียดาย โดยรับเงินรางวัลสำหรับตำแหน่งรองแชมป์ 100,000 ปอนด์ หรือประมาณ 3,900,000 บาท

     แม้จะคว้ารองแชมป์ แต่ก็เป็นผลงานที่ดีที่สุดของเขา ในการแข่งขันรายการมาสเตอร์ส เนื่องจากก่อนหน้านี้ ไม่เคยเข้าชิงมาก่อน พร้อมกับทำให้นักสอยคิววัย 40 ปีรายนี้ ต้องรอคอยความสำเร็จ กับการคว้าแชมป์รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ต่อไป

     โดยก่อนหน้านี้ อาลี คาร์เตอร์ เคยเกือบที่จะคว้าแชมป์รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์มาแล้ว 2 ครั้ง จากการเข้าชิงศึกชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2008 และ 2012 แต่ก็แพ้ให้กับ รอนนี่ โอซัลลิแวน ทั้ง 2 ครั้ง

สจวร์ต บิงแฮม กลายเป็นแชมป์มาสเตอร์สที่อายุมากที่สุด