SPORTCLUBLIVETV. ยินดีต้อนรับทุกท่าน สมาชิกจะได้รับหน้าเข้าชมถ่ายทอดสดกีฬาดังทุกชนิดอาทิ ไก่ชน วัวชน ฟุตบอล บาสเก็ตบาส สนุกเกอร์ มีบริการไว้ให้ท่านได้เลือกรับชมตลอด 24 ชม.

ไป่ ยู่ หลู คิวสาวจีนพร้อมผงาดเวทีโลก

ไป่ ยู่ หลู คิวสาวจีนพร้อมผงาดเวทีโลก

ย้อนเวลากลับไปเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในระหว่างการแข่งขันสนุกเกอร์เยาวชนหญิงชิงแชมป์โลกรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ณ เมืองชิงเต่า ประเทศจีน ไป่ ยู่ หลู นักสอยคิวสาวน้อยชาวจีน ทำผลงานได้อย่างเซอร์ไพรซ์

     หลังจากในรอบชิงชนะเลิศ โค่นแชมป์เก่า 3 สมัยอย่าง “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย นักสอยคิวสาวไทย ที่เพิ่งคว้ารองแชมป์โลกหญิง เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านั้นไปได้ 4-0 เฟรม ผงาดคว้าแชมป์เยาวชนหญิงโลก ด้วยวัยแค่ 16 ปี ณ เวลานั้น

   แชมป์ในครั้งดังกล่าว แฟนสนุกเกอร์หลายคนอาจจะมองว่าฟลุ๊คบ้าง หรือ แข่งในบ้านตัวเอง จนทำให้ได้เปรียบคู่แข่งบ้าง
     ทว่าพอถึงการแข่งขันรายการฮ่องกง เวิลด์ วีเมนส์ มาสเตอร์ส 2019 ที่เพิ่งจบลงไปหมาดๆ ณ เจเนอรัล สนุกเกอร์คลับ เกาะเกาลูน เขตปกครองพิเศษฮ่องกง สาวน้อยจากเมืองตงกวนรายนี้ สามารถเอาชนะนักสอยคิวหญิงมือชั้นนำของโลกได้หลายคน
ไป่ ยู่ หลู คิวสาวจีนพร้อมผงาดเวทีโลก
ไป่ ยู่ หลู คิวสาวจีนพร้อมผงาดเวทีโลก
     ไล่ตั้งแต่ในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ เธอเอาชนะ รีเวคก้า เคนน่า มือ 3 ของโลกจากอังกฤษ 3-0 เฟรม พร้อมกับไล่ต้อนเอาชนะอีกสองนักสอยคิวสาวฮ่องกงทั้ง ชุง ยี ทิง กับ โซ มาน ยาน ไปได้แมตช์ละ 3-0 เฟรม นับได้ว่า ในรอบแบ่งกลุ่ม เธอทำสถิติชนะ 3 นัดรวด โดยไม่เสียแม้แต่เฟรมเดียว
    จากนั้นในรอบก่อนรองชนะเลิศ เธอยังรักษาสถิติไม่เสียเฟรมได้อีก 1 แมตช์ ด้วยการเอาชนะ ยิป วาน อิน แจ็คกี้ นักสนุกเกอร์หญิงทีมชาติฮ่องกงไปได้ 3-0 เฟรม ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศมาพบกับของแข็งอย่าง อึ้ง ออนยี มือ 2 ของโลกจากฮ่องกง ดีกรีแชมป์โลกหญิง 3 สมัย
     ในแมตช์นี้แม้เธอจะถูกมองว่าเป็นรองหลายขุม ทว่าสาวน้อยจากจีนแผ่นดินใหญ่ ก็สามารถโค่นแชมป์โลก 3 สมัยได้อย่างเหลือเชื่อ ด้วยการเฉือนชนะไป 4-3 เฟรม
     ทว่าในรอบชิงชนะเลิศ เธอต้องแพ้ให้กับ รีเบคก้า เคนน่า คู่ต่อสู้ที่เธอเคยเอาชนะมาแบบไม่เสียเฟรมในรอบแบ่งกลุ่ม โดยในรอบชิง ไป่ ยู่ หลู แพ้ไป 1-4 เฟรม คว้ารองแชมป์มาครองอย่างน่าเสียดาย ซึ่งในแมตช์นี้ ใครที่ชมก็จะรู้ว่า นักสอยคิวสาวจีน ไม่ได้มีฝีมือเป็นรองแต่อย่างใด แต่แพ้เพราะประสบการณ์ล้วนๆ
     แม้จะได้เพียงรองแชมป์ ทว่าจากผลงานที่ทำได้ดีเกินคาด จึงทำให้นักสอยคิวสาวจีน ที่เพิ่งมีอายุครบ 17 ปีได้ไม่นาน ได้รับการยกย่องอย่างมาก จนหลายคนนำไปเปรียบเทียบกับ ติง จุ้น ฮุย นักสอยคิวระดับตำนานชาวจีน ที่เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ทำผลงานได้ผงาดเวทีคิวโลก ด้วยวัยละอ่อนใกล้เคียงกัน
     ในการแข่งขันฮ่องกง เวิลด์ วีเมนส์ มาสเตอร์ส ครั้งนี้ ตอนแรกเธอเกือบจะไม่ได้เดินทางมาแข่งขันแล้ว เพราะจีนกับฮ่องกง ยังมีปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองกันอยู่ จนเกิดมอบต่อต้านรัฐบาลจีนในฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ หลิว ตง หลิง คุณแม่ของ ไป่ ยู่ หลู ไม่อยากที่จะให้ลูกสาวเดินทางมาแข่ง
ไป่ ยู่ หลู คิวสาวจีนพร้อมผงาดเวทีโลก
     ทว่าจากความดื้อรั้นของลูกสาว ที่อยากจะเดินทางมาแข่งขันให้ได้ เธอจึงยอมตามใจลูก และเดินทางมาพร้อมกับบุตรสาว ผู้เปรียบเสมือนแก้วตาดวงใจ
     หลิว ตง หลิง ได้กล่าวว่า สามีของเธอบ้าสนุกเกอร์มาก จึงจับลูกสาวเล่นกีฬาสอยคิวตั้งแต่อายุ 10 ขวบ โดยลงทุนซื้อโต๊ะสนุกเกอร์ขนาดมาตรฐาน มาติดตั้งไว้ที่บ้าน และบังคับให้ลูกสาว ซ้อมวันละ 8-10 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
     มีหลายครั้งที่คุณพ่อผู้บ้ากีฬาสอยคิวคนนี้ ยินยอมให้บุตรสาวไม่ต้องไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน เหมือนกับเด็กคนอื่น เพื่อให้ซ้อมสนุกเกอร์อยู่ที่บ้าน จนคนอื่นมองว่า การกระทำของเขาไม่ต่างอะไรจากคนบ้าเลย
ไป่ ยู่ หลู คิวสาวจีนพร้อมผงาดเวทีโลก
     อย่างไรก็ตาม แม้จะเคี่ยวเข็ญให้ลูกสาวซ้อมสนุกเกอร์หนักแค่ไหน แต่ หลิว ตง หลิง กับสามี ก็ยังจ้างอาจารย์ มาสอนวิชาภาษาอังกฤษ, ภาษาจีน และคณิตศาสตร์ ให้ถึงที่บ้าน เพราะมองว่า 3 วิชานี้ มีความสำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิต
     คุณแม่ของนักสอยคิวสาวจีน ได้กล่าวอีกว่า อันที่จริงตนเองกับสามีอยากจะให้ ไป่ ยู่ หลู ไปแข่งขันทัวร์สนุกเกอร์อาชีพที่อังกฤษตั้งแต่ปีที่แล้ว ทว่าลูกสาวของเธอยังมีอายุไม่ถึง 18 ปี จึงทำเรื่องขอวีซ่ายาก
     ดังนั้นในตอนนี้ จึงวางแผนไว้แล้วว่าหาก ไป่ ยู่ หลู อายุครบ 18 ปีเมื่อไหร่ จะส่งไปแข่งขันที่อังกฤษทันที โดยเตรียมที่จะขายทรัพย์สินส่วนตัวบางส่วน เพื่อเป็นทุนส่งลูกสาวไปแข่งขันในเวทีสนุกเกอร์โลก
     ด้าน ไป่ ยู่ หลู ที่ตอนนี้ซ้อมกับตงกวนสนุกเกอร์คลับที่บ้านเกิด โดยมีโค้ช หลี่ เจียน ปิง เป็นผู้ดูแลการฝึกซ้อม ได้กล่าวว่า ความฝันของเธอ ไม่ได้ต้องการเล่นแค่ทัวร์สนุกเกอร์อาชีพหญิงเท่านั้น แต่ยังต้องการเล่นทัวร์อาชีพร่วมกับนักสนุกเกอร์ชายด้วย ซึ่งทัวร์ของสนุกเกอร์อาชีพชาย มีเงินรางวัลสูงกว่า
     ในปัจจุบันเธอก็ซ้อมกับนักสนุกเกอร์ชายหลายคน และมั่นใจว่าในอนาคต เธอจะสามารถเอาชนะนักสนุกเกอร์ชาย มืออันดับต้นๆของโลกได้อย่างแน่นอน